Bước 1: Vẽ hình dạng và tô màu chiếc xe
– Chọn công cụ Bezier vẽ dáng chiếc xe (hình 1)
– Vẽ tiếp các phần bên dưới của chiếc xe (hình 2, 3)
– Tô màu hình 1 bằng cách: chọn công cụ Fill Tool – Fountain Fill
+ Type: chọn Linear
+ Option: chọn góc xoay Angle: 90 độ
+ Color Blend: chọn Custom (tô chuyển sắc)
+ Chọn màu bắt đầu với công thức: C: 30; K:40
Màu kết thúc là màu trắng (hình 4, 5)
|
|
– Tô màu hình 2: chọn công cụ Fill Tool – Fountain Fill
+ Type: chọn Linear
+ Option: Angle: 90 độ; Edge Pad: 25%
+ Color Blend: chọn Custom (tô chuyển sắc)
Trên thanh chuyển sắc chọn màu:
+ Điểm đầu: C: 30; K: 40
+ Điểm hai: C: 30; K: 40
+ Điểm ba: trắng
+ Điểm cuối: C: 20; K: 30 (hình 6, 7)
|
|
– Tô màu hình 3: chọn công cụ Fill Tool – Fountain Fill
+ Type: chọn Linear
+ Option: Angle: 90 độ
+ Color Blend: chọn Custom (tô chuyển sắc)
Trên thanh chuyển sắc chọn màu:
+ Điểm đầu: C: 80; K: 90
+ Điểm hai: C: 80; K: 90
+ Điểm ba: trắng
+ Điểm cuối: C: 30; K: 40 (hình 8, 9)
|
|
– Gắn hình 1, 2, 3 lại
– Vẽ phần mui xe và kiếng (hình 10)
– Vẽ kiếng trước và tô màu Fountain Fill
+ Type: chọn Linear
+ Option: Angle: -180 độ;
+ Color Blend: chọn Two color:
+ From: C:15; K:20
+ To: trắng
– Vẽ kiếng cửa xe
+ Type: chọn Linear
+ Option: Angle: -90 độ;
+ Color Blend: chọn Two color:
+ From: C:20; K:50
+ To: C:5; K:10 (hình 11)
|
|
– Trên thanh công cụ chọn công cụ Interactive Transparency Tool tạo độ trong suốt của kiếng
|
– Trên thanh thuộc tính của công cụ Interactive Transparency Tool:
+ Transparency Type: Uniform
+ Transparency Operation: Normal
+ Starting Transparency: chọn 50 (hình 12)
– Để tạo thêm hiệu ứng của kiếng, ta vẽ thêm vô-lăng và ghế ngồi.
– Để vẽ độ dày của ghế ta sử dụng lệnh Interactive Extrude Tool. Trên thanh thuộc tính chọn ô Color, chọn ô Use Solid Color, chọn màu chuyển sắc (hình 13).
– Sắp xếp ghế và vô-lăng vào đúng vị trí, chọn phần kiếng.
– Chọn Arrange – Order – To Front.
– Lúc này ta sẽ thấy phần ghế và vô-lăng bị mờ do phải nhìn qua lớp kiếng (hình 14).
![]() |
![]() |
Hình 13 |
Hình 14 |
Bước 2: Vẽ bánh xe
– Vẽ vỏ xe: vẽ một hình ellipse, tô đen và xoay 10 độ (hình 15).
– Vẽ niềng xe: từ hình ellipse tạo vỏ xe trên vẽ thêm 9 hình ellipse có cùng tâm theo thứ tự nhỏ dần (hình 16).
![]() |
![]() |
Hình 15 |
Hình 16 |
– Chọn hình ellipse thứ tư từ ngoài vô, chọn công cụ Shape Tool chỉnh cho có hình dáng bánh răng (hình 17).
– Chọn ellipse thứ 9 cho đường line là 0.85pt.
– Hình thứ 8 tô màu C:8, K:10.
– Hình 7 tô đen.
– Hình 6 tô Fountain (hình 18).
![]() |
![]() |
Hình 17 |
Hình 18 |
– Hình 5 tô màu C:8, K:10.
– Hình 4 tô Fountain (hình 19).
– Hình 3 tô đen.
– Hình 2 cho đường line là 0.85pt.
– Hình 1 tô Fountain (hình 20).
![]() |
![]() |
Hình 19 |
Hình 20 |
– Sắp xếp vỏ và niềng xe (hình 21).
– Gắn bánh xe mới vẽ vào phần trước của xe, vẽ thêm phần cản nước.
– Vẽ độ dày của bánh xe (giống phần vẽ ghế, sử dụng lệnh Interactive Extrude Tool) (hình 22).
![]() |
![]() |
Hình 21 |
Hình 22 |
– Vẽ bánh sau của xe tương tự như vẽ bánh trước (hình 23).
Bước 3: Trang trí bên ngoài
– Vẽ cản trên cốp phía sau xe, tô Fountain (hình 24, 25).
– Vẽ phần lấy gió phía đầu xe (hình 26).
![]() |
![]() |
Hình 23 |
Hình 24 |
![]() |
![]() |
Hình 25 |
Hình 26 |
– Vẽ phần lấy gió bên hông xe.
– Vẽ hình ellipse, chọn công cụ Shape Tool chỉnh đầu bên phải nhỏ hơn bên trái một chút, xoay về bên phải 10 độ.
– Tạo một ellipse nữa từ ellipse trên, chọn công cụ Shape Tool chỉnh và tô màu như hình 27.
– Chọn lệnh Interactive Blend Tool, kéo từ màu xanh đến đen, vẽ viền trên và dưới để tạo cảm giác lõm vào (hình 28, 29). (Còn tiếp)
![]() |
![]() |
Hình 27 |
Hình 28 |
Hình 29